jeudi, mai 13, 2010

Namumulitika sa Pinas

Hell-o, hell-o..

Pulitika:
Nung ika-31 ng Oktubre 2009, ako'y nagparehistro at umabot ito ng 11hours. Ay grabe pwede nang ilathala sa guiness book of records. Ganon kabulok ang sistema ng Pinas! Isama mo pa ang madumi at masikip na lugar, sinabayan pa ng ulan at putik(at singaw ng lupa), idagdag narin natin ang mga taong walang disiplina sa pila, napawisan sa init ng araw sabay natuyuan ng ulan. Sa totoo lang isa rin ako sa kanila, naghirap sa pagpaparehistro dahil last day na un at sobrang dami ng taong gustong makaboto. (sus! Pahirap ang comelec, sabihin niyo lang kung ayaw niyo kaming pagrehistrohin.. Kung di lang matiyaga ang mga Pinoy, paniguradong wala nang magpaparehistro. Ang mali rin kasi sa mga Pilipino(sa akin din) ay kung kailan deadline na saka lang kikilos. Patay tayo diyan.. Kaya walang asenso e.

Tapos nitong ika-10 ng Mayo,2010 naganap ang isang napakontribersyal na eleksyon. (bakit kontribersyal? Kasi puro kaanumalyan? Kasi PCOS machine na an gamit? Kasi 1st time kong boboto? Kasi puro artista ang nagwagi? O dahil kay Willie Revilliame? Baka naman kay Kris? ). Sa unang pagkakataon ay naranasan kong bumoto. Si Gordon (ang aking presidente) ang manok kong nailuto nalang sa bahay dahil hindi siya nanalo. Si Binay (ang aking bise presidente) ay parang isang kanditato ng calendar girl ng mtb na nagwagi sa malakas na palakpakan ng audience.

Tambalang NOYBI ang nagwagi. Pero hanggang ngaun ay wala pang pormal napagluluklok. Meron na ba? Ang alam ko kasi wala pa e. Iyon ang alam ko. Haha

*Dito nalang muna to. Pero malay mo madundan pa tong post ko. Wala naman tayo sa China e. Kaya abang abang lang, kaya pa! Nasa pinas naman e,kailangan natin ng popolasyon, kaya gora yan!